5 ทักษะการสื่อสาร
เฟซบุ๊กใช้ติดต่อกับเพื่อน ๆ ได้ เป็นช่องทางการสื่อสารที่สะดวกและรวดเร็ว สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา และไม่จำกัดพื้นที่แม้จะอยู่คนมุมโลกก็ตาม
รู้ไหม เฟซบุ๊กยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำธุรกิจด้วยนะ ด้วยเครื่องมือและคุณลักษณะการเผยแพร่ข่าวสารด้วยเนื้อหาที่ดึงดูดสายตา เช่น บทความ คลิปวิดีโอ ภาพ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้สร้างรายได้จากการโฆษณา ทำได้โดยเปิดใช้งาน Fan page ยังไงล่ะ
เฟซบุ๊กก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หลาย ๆ คน ใช้ในการติดตามข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารการเคลื่อนไหวของเพื่อน ๆ หรือข่าวสารจากการกดไลก์แฟนเพจที่ชื่นชอบ และข่าวสารอื่น ๆ ที่เราสนใจได้ โดยไม่เสียเงินเลยนะ
เฟซบุ๊กเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้แสดงความคิดเห็น เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดและโพสต์เรื่องราวในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างเครือข่ายให้ผู้คนได้เกิดความเห็นอกเห็นใจและให้กำลังใจที่ดีแก่ผู้อื่นได้
เฟซบุ๊ก ถูกใช้ในการเผยแพร่กิจกรรม เช่น คนที่ชอบถ่ายรูปและต้องการให้คนอื่นได้ชื่นชมผลงาน เราเพียงแค่อัปโหลดรูปภาพเป็นประจำ ก็จะมีคนที่ชื่นชอบผลงานมากดไลก์ถูกใจ ยิ่งถ้าเป็นไลฟ์สไตล์ที่ไม่เหมือนใครยิ่งทำให้คนอื่นสนใจในผลงานของเรามากขึ้น
มีหลาย ๆ คนที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการเรียนรู้และการศึกษา โดยมีการสร้างกลุ่มการเรียนต่าง ๆ มีกลุ่มโค้ชคอยสอนและให้คำแนะนำ เช่น การเรียนออกกำลังกาย การรักษาสุขภาพ การเรียนภาษา การวาดภาพ เป็นต้น
เฟซบุ๊กยังมีระบบเตือนความทรงจำเกี่ยวกับเพื่อน ๆ เช่น แจ้งวันเกิดเพื่อน แจ้งช่วงเวลาที่สำคัญของเราและเพื่อน แจ้งวันครบรอบต่าง ๆ เพราะเฟซบุ๊กต้องการให้เรากับเพื่อนผูกพันและสร้างสัมพันธ์ที่ดี
และสุดท้าย เฟซบุ๊ก มีบริการแบ่งปันวิดีโอ คล้ายกับ YouTube ทำให้สนุกเพลิดเพลิน ได้ดูหนังสั้น และคลิปสนุก ๆ มากมาย หลากหลายแวดวง ไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง ตลก เกมโชว์
เธอรู้จักอินสตาแกรมไหม? อิสตราแกรมหน่ะ สามารถโพสต์ภาพถ่ายได้อย่างไม่จำกัด และที่สำคัญเปิดใช้บริการได้ฟรี นอกจากภาพถ่ายแล้วยังอัปคลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้ด้วยนะ และมีช่องให้พิมพ์ข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อสารกับคนที่ติดตามดูการเคลื่อนไหวของเราด้วย
อินสตาแกรมยังเปิดโอกาสให้คนที่ติดตามดูการเคลื่อนไหวของเรา สามารถตอบกลับข้อความเพื่อสนทนากับเรา เป็นการสร้างสัมพันธ์กับคนที่ใช้อินสตาแกรมด้วยกัน อีกทั้งยังให้สิทธิในการโต้ตอบสนทนา ทั้งแบบเปิดเป็นสาธารณะและส่งข้อความส่วนตัวได้ด้วย ซึ่งมีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนหลายประเภทที่รองรับการใช้งานอินสตาแกรมเลยแหละ
อินสตราแกรมเป็นโปรแกรมที่มีจุดเด่นในเรื่องของการแต่งภาพก่อนที่จะอัปโหลดภาพหรือวิดีโอ ใช้งานง่าย ติดตามบุคคลอื่น หรือให้บุคคลอื่นมาติดตามการเคลื่อนไหวของเราได้ไม่จำกัดจำนวน จึงเป็นแหล่งกระจายข่าวในแวดวงขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี
Line
Youtube
ยูทูบมีความน่าสนใจ คือ ให้ความบันเทิงและเสริมสร้างจินตนาการ เป็นหนึ่งในช่องทางที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดี ด้วยคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน เพลง มิวสิควิดีโอ รวมไปถึงคอนเทนต์สนุก ๆ จากเหล่ายูทูบเบอร์
ยูทูบ ยังเป็นแหล่งรวมเทคนิคสอนอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ในชั้นเรียน เพราะในยูทูบจะมีวิดีโอเกี่ยวกับการศึกษามากมาย เช่น ช่องเกี่ยวกับสารคดีต่าง ๆ หรือช่องที่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน
ยูทูบ มีวิดีโอในการสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวคอนเทนต์ หรือว่าตัวยูทูบเบอร์ที่เป็นคนสร้างสรรค์เนื้อหาเหล่านั้น มีหลายครั้งที่คนเก่ง ๆ เกิดแรงบันดาลใจจากการยกย่องคนที่ตัวเองชื่นชอบให้เป็นไอดอลในการทำสิ่งต่าง ๆ เช่น อยากจะลองทำอาหารก็ดูวิดีโอเกี่ยวกับการทำอาหาร อย่างช่องแคสต์เกมบางช่องก็สร้างแนวคิดดี ๆ หรือเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษให้แก่เด็ก ๆ ได้เหมือนกันนะ
ยูทูบ ทำให้ผู้ใช้มีมุมมองต่อโลกที่กว้างใหญ่ขึ้นและรู้เท่าทันสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น สังเกตได้จากเด็กยังไม่สามารถออกไปผจญภัยในโลกกว้างด้วยตนเองได้ วิดีโอในยูทูบจึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้พวกเขาได้เห็นโลกในมุมใหม่ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน รู้จักกับสถานที่ใหม่ ๆ วัฒนธรรมแปลก ๆ รวมไปถึงอาหารการกินที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
ยูทูบ มีหมวดหมู่อยู่หลายประเภท ดังนี้
- รถยนต์และยานยนต์
- ความงามและแฟชั่น
- ตลก
- การศึกษา
- บันเทิง
- ความบันเทิงสำหรับครอบครัว
- ภาพยนตร์และแอนิเมชัน
- อาหาร
- การเล่นเกม
- วิธีการและรูปแบบ
- เพลง
- ข่าวและการเมือง
- การกุศลและกลุ่มเคลื่อนไหว
- บุคคลและบล็อก
- สัตว์เลี้ยงและสัตว์
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- กีฬา
- ท่องเที่ยวและกิจกรรม
Tiktok
ติ๊กต็อก เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีจุดเด่น คือการสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปเต้นสั้น ๆ ลิปซิงค์เพลง สร้างคอนเทนต์ตลก เฮฮา หรือการทำ Challenge ต่าง ๆ เพื่อการโฆษณา และแชร์กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ พร้อมติด #Hahstag ต่าง ๆ เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึง ด้วยจุดเด่นที่ใช้งานง่าย จึงได้รับความนิยมมากขึ้น
ติ๊กต็อก ทำให้เราเป็นคนทันโลกทันเทรนด์ต่าง ๆ เนื้อหาในติ๊กต็อก มักจะเป็นกระแสหรือเป็นประเด็นที่ทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้ข้อมูลข่าวสารใดกำลังเป็นที่กล่าวถึงในโลกออนไลน์ อะไรดัง อะไรกำลังร้อนแรง อะไรที่กำลังได้รับความนิยม
ติ๊กต็อก ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะมีการแชร์เนื้อหาที่เป็นเกร็ดความรู้ สถานที่แปลกตา เทคนิคการประอาชีพ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอะไรที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ทำให้ผู้ใช้ติ๊กต็อกได้ลองเรียนรู้และทำอะไรใหม่ ๆ ตามที่ได้ดูในคลิปวิดีโอ
ติ๊กต็อก ทำให้เป็นคนกล้าแสดงออก กล้าเข้ากล้องเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอของตนเอง กล้าพูดกล้านำเสนอ กล้าโพสต์วิดีโอให้คนทั้งโลกเห็น กล้าที่จะลองทำตามคำท้าทายจากผู้ใช้ติ๊กต็อกคนอื่นอย่างสร้างสรรค์
ติ๊กต็อก เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้สร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้ โดยเฉพาะการสร้างกระแสให้คนอื่นรู้จักตัวตนของเรา เมื่อคนรู้จักเรามากขึ้น ก็นำไปสู่ช่องทางการสร้างประโยชน์ให้ตนเองในโลกออนไลน์ เช่น การรับจ้างโฆษณาสินค้า
ทวิตเตอร์ เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก (Micro Blogging) โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร เพื่อบอกว่ากำลังทำอะไรอยู่ และเรายังสามารถติดตามข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ได้ หากข่าวนั้นมีความน่าสนใจ เราสามารถ Re-tweet มาแบ่งปันให้คนที่ติดตามทวิตเตอร์ของเราได้อ่านข่าวสารนั้นได้ด้วย
ทวิตเตอร์ มีส่วนช่วยให้เราไม่ขาดการติดต่อกับเพื่อน ๆ ในทวิตเตอร์ด้วยกัน หากเราทวิตข้อความเกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ เพื่อน ๆ ที่กำลังติดตามทวิตเตอร์ของเราก็จะรู้ได้ และเราก็รู้การทำกิจกรรมของเพื่อน ๆ ได้เช่นกัน
ทวิตเตอร์ ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ ๆ จากบุคคลที่เราติดตามทวิตเตอร์ เช่น ถ้าบุคคลที่เราติดตามมีการอัปเดทข้อความที่เป็นสาระความรู้ และหากมีลิ้งค์ไปยังแหล่งข้อมูลนั้นด้วย เราก็เข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้นั้นได้เลย
ทวิตเตอร์ เป็นช่องทางติดต่อกับบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากบริษัทมากมายล้วนมีแอ็กเคานต์ทวิตเตอร์ให้เราใช้เป็นช่องทางในการติดต่อ น้อง ๆ สามารถใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางในการร้องเรียนหรือสอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้
ทวิตเตอร์ เป็นช่องทางขอความช่วยเหลือ โดยน้อง ๆ สามารถตั้งคำถามที่สืบค้นหาคำตอบด้วยตัวเองไม่ได้ เมื่อมีคนที่สามารถตอบคำถามได้ บุคคลนั้นก็จะมาตอบทวิตของน้อง ๆ ให้หายสงสัยเลยครับ และยังทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักคนในแวดวงต่าง ๆ ที่มีความสามารถแตกต่างกัน ประกอบอาชีพต่างกัน มีทั้งคนดังและไม่ดังด้วยครับ
ทวิตเตอร์ ยังทำหน้าที่โปรโมตสินค้าหรือผลงานของน้อง ๆ ได้ด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์หรือแนะนำเว็บไซต์ แต่พี่ขอแนะนำว่า ให้มีลิงค์โปรโมตแต่พอควร ไม่ควรให้มีมากเกินเพราะจะทำให้คนอื่นรำคาญได้ครับ
Online game
ถ้าเรื่องเกมออนไลน์ เรามีข้อมูลเยอะเลยนะ แล้วเพื่อน ๆ รู้ไหมว่า เกมออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มเกมที่เล่นบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีรูปแบบการเล่น ทั้งแบบเล่นคนเดียวและการเล่นหลายคน
ในระหว่างที่อยู่ในเกมออนไลน์ เรายังสามารถสื่อสารพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่เล่นเกมด้วยกันได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยการพิมพ์ข้อความ หรือสื่อสารด้วยเสียง การสื่อสารกันในระหว่างเล่นเกมทำให้เรารู้สึกสนุกสนาน และได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ ด้วยนะ
รู้ไหมว่าเกมออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ ได้แก่ ROV, Among us, Free fire, pubG, Roblox
เกมออนไลน์มีข้อดีเยอะเหมือนกันนะ
- เกมเป็นสิ่งที่ต้องจดจำและพัฒนา จึงเป็นการฝึกความจำเป็นอย่างดี
- เกมบางประเภทต้องเล่นเป็นกลุ่ม เหมาะสำหรับการวางแผนจนทำให้เกิดความสามัคคีในทีม
- เกมปัจจุบันนำไปสู่การแข่งขันอย่างจริงจัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ E-Sport และได้เงินรางวัลสูง
- ในขณะที่เล่นเกม เราจะได้ค้นพบสิ่งแปลกใหม่ด้วยตนเอง เช่น ระบบผสมไอเทม ระบบซื้อขายสินค้า
เกิดประสบการณ์ในการเล่น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ และจังหวะในการใช้ทักษะต่าง ๆ ในการเล่นเกม
แต่เกมออนไลน์ก็มีข้อจำกัดด้วยนะครับ
- ผู้เล่นต้องจำกัดในส่วนของเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลาเล่นเกม หรือเวลาในการใช้ชีวิตจริงในปัจจุบัน
- เกมออนไลน์มีระบบเติมเงินเพื่อซื้อสินค้าให้ตัวละครอวตาลของตนเอง หรือทำให้ตัวละครอวตาลของตนเองเก่งขึ้น แต่เงินที่เติมไปในเกมจะไม่สามารถถอนกลับออกมาได้ จึงทำให้เสียเงินไปเปล่าประโยชน์
- เกมออนไลน์ที่ต้องมีการแข่งขั้นเพื่อเอาชนะ อาจก่อให้เกิดความรุนแรง เมื่อคนเล่นไม่สามารถยอมรับกับความผิดหวังที่เกิดขึ้น กรณีที่เล่มเกมไม่ชนะ
เกมออนไลน์ไม่สามารถกำหนดช่วงอายุผู้เล่นได้ ใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปเล่นได้หมด ทำให้มีคนผู้ใหญ่และเด็กเล่นด้วยกัน อาจจะมีการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพจิตของเด็ก ๆ ได้
น้อง ๆ สามารถใช้การสื่อสารและเลือกช่องทางการสื่อสารเนื้อหาดิจิทัล (digital content) ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม ภายใต้สิ่งแวดล้อมดิจิทัล เช่น สื่อออนไลน์ต่าง ๆ รวมทั้ง AR VR และ MR ในการใช้งานผ่านโทรศัพท์สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก แท็บเล็ต และ ไอแพด ทั้งนี้น้อง ๆ จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความรับผิดชอบในการใช้สื่อออนไลน์ด้วยนะครับ